6) Ví như, này Kassapa, vàng (thật) không biến mất khi nào vàng giả chưa hiện ra ở đời. Và này Kassapa, khi nào vàng giả hiện ra ở đời, thời vàng (thật) biến mất.
~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/ \*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~
XIII. Tượng Pháp (Tạp 32.2 Pháp Giảm
Diệt, Ðại 2, 226b (Biệt Tạp 6.15, Ðại 2, 419b) (S.ii,223)
1) Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi, Jetavana, vườn
ông Anàthapindika.
2) Rồi Tôn giả Mahà Kassapa đi đến Thế Tôn; sau
khi đến, đảnh lễ Thế Tôn, rồi ngồi xuống một bên.
3) Ngồi xuống một bên, Tôn giả Mahà Kassapa bạch
Thế Tôn:
-- Bạch Thế Tôn, do nhân gì, do duyên gì, thuở
trước, học giới có ít hơn nhưng các Tỷ-kheo chứng đắc chánh trí
nhiều hơn? Bạch Thế Tôn, do nhân gì, do duyên gì, ngày nay học
giới có nhiều hơn, nhưng các Tỷ-kheo chứng đắc chánh trí ít hơn?.
4) -- Sự việc xảy ra như vậy, này Kassapa, trong thời
các chúng sanh suy giảm, trong thời diệu pháp biến mất, thời nhiều
hơn là các học giới, ít hơn là các Tỷ-kheo chứng đắc chánh trí.
5) Này Kassapa, diệu pháp không biến mất cho
đến khi nào tượng pháp không hiện ra ở đời. Và Kassapa khi nào
tượng pháp hiện ra ở đời, thời diệu pháp biến mất.
6) Ví như, này Kassapa, vàng (thật) không biến mất
khi nào vàng giả chưa hiện ra ở đời. Và này Kassapa, khi nào vàng giả
hiện ra ở đời, thời vàng (thật) biến mất.
7) Cũng vậy, này Kassapa, diệu pháp không biến
mất, khi nào tượng pháp chưa hiện ra ở đời. Và này Kassapa, khi nào
tượng pháp hiện ra ở đời, thời diệu pháp biến mất.
8-11) Này Kassapa, địa giới không làm diệu pháp
biến mất, thủy giới... hỏa giới... phong giới không làm diệu pháp
biến mất.
12) Ở đây, khi nào các người ngu có mặt, chính
họ làm diệu pháp biến mất.
13) Ví như, này Kassapa, chiếc thuyền bị chìm vì
chở quá nặng. Không phải vì vậy, này Kassapa, diệu pháp bị biến mất.
14) Này Kassapa, có năm thối pháp khiến cho diệu
pháp bị hỗn loạn và biến mất. Thế nào là năm?
15) Ở đây, này Kassapa, các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo-ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ sống không tôn kính, không tùy thuận bậc
Ðạo Sư, sống không tôn kính, không tùy thuận Chánh pháp, sống không tôn
kính, không tùy thuận chúng Tăng, sống không tôn kính, không tùy thuận
học giới, sống không tôn kính, không tùy thuận đối với Thiền định.
Này Kassapa, chính những thối pháp này đưa đến sự
hỗn loạn, sự biến mất của diệu pháp.
16) Và có năm pháp, này Kassapa, đưa đến sự an
trú, bền vững, không biến mất của diệu pháp. Thế nào là năm?
17) Ở đây, này Kassapa, các Tỷ-kheo,
Tỷ-kheo-ni, nam cư sĩ, nữ cư sĩ sống kính trọng, tùy thuận bậc Ðạo
Sư, sống kính trọng, tùy thuận Chánh pháp, sống kính trọng, tùy thuận
chúng Tăng, sống kính trọng, tùy thuận học giới, sống kính trọng
tùy thuận Thiền định.
18) Chính năm pháp này, này Kassapa, đưa đến sự an
trú, bền vững, không biến mất của diệu pháp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét