Chấp thủ phương tiện
và bị thiên kiến trói buộc, phần lớn thế giới này là vậy. Và ai với
tâm không trú trước, không chấp thủ phương tiện ấy, không chấp thủ thiên
chấp tùy miên ấy, không có chấp trước, không trú trước, vị ấy không có
nghĩ: "Ðây là tự ngã của tôi". Khi khổ sanh thời xem là sanh, khi
khổ diệt thời xem là diệt; vị ấy không có nghi ngờ, không có phân
vân, không duyên vào ai khác, trí ở đây là của vị ấy. Cho đến như
vậy, này Kaccàyana, là chánh tri kiến.
~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~\*/~~
XV. Kaccàyanagotta: (Ca-chiên-diên Thị)
(Tạp 12.19 Ðại 2,85c) (S.ii,16)
1) Trú ở Sàvatthi (Xá-vệ)...
2) Rồi Tôn giả Kaccàyanagotta đi đến
Thế Tôn; sau khi đến, đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên.
3) Ngồi xuống một bên, Tôn giả
Kaccàyanagotta bạch Thế Tôn:
-- "Chánh kiến, chánh kiến",
bạch Thế Tôn được nói đến như vậy. Bạch Thế Tôn, cho đến
như thế nào là chánh kiến?
4) -- Này Kaccàyana, thế giới này phần
lớn y chỉ vào hai cực đoan này: có và không có.
5) Này Kaccàyana, ai với chánh trí tuệ
thấy như chơn thế giới tập khởi, vị ấy không chấp nhận thế giới là
không có. Này Kaccàyana, ai với chánh trí tuệ thấy như chơn thế giới
đoạn diệt, vị ấy không chấp nhận thế giới là có.
6) Này Kaccàyana, chấp thủ phương tiện
và bị thiên kiến trói buộc, phần lớn thế giới này là vậy. Và ai với
tâm không trú trước, không chấp thủ phương tiện ấy, không chấp thủ thiên
chấp tùy miên ấy, không có chấp trước, không trú trước, vị ấy không có
nghĩ: "Ðây là tự ngã của tôi". Khi khổ sanh thời xem là sanh, khi
khổ diệt thời xem là diệt; vị ấy không có nghi ngờ, không có phân
vân, không duyên vào ai khác, trí ở đây là của vị ấy. Cho đến như
vậy, này Kaccàyana, là chánh tri kiến.
7) "Tất cả là có", này Kaccàyana,
là một cực đoan. "Tất cả là không có" là cực đoan thứ hai.
Xa lìa hai cực đoan ấy, này Kaccàyana, Như
Lai thuyết pháp theo trung đạo.
8) Vô minh duyên hành; hành duyên thức...
(như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi. Nhưng do ly tham,
đoạn diệt vô minh một cách hoàn toàn, nên các hành diệt. Do các hành
diệt nên thức diệt... (như trên)... Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này
đoạn diệt.
Tương Ưng Bộ
Tập II - Thiên Nhân Duyên
Chương I: Tương Ưng Nhân Duyên
II. Phẩm Ðồ Ăn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét