Trong Cuốn Năm của Anguttara Nikāya (Tăng Chi Kinh), Đức Phật nói rằng có
năm nguy hiểm đang đe dọa:
‘ Này các Tỳ kheo, nếu vị
Tỳ kheo nào nhìn thấy năm nguy hiểm đang đe dọa này, thật là vừa đủ cho vị ấy
để sống không dễ duôi, nhiệt tâm, với tâm quyết định thành tựu những gì chưa
thành tựu, đạt đến những gì chưa đạt đến, chứng ngộ những gì chưa chứng ngộ.
Năm nguy hiểm ấy là gì?’
‘ (1) Ở đây, này các Tỳ
kheo, vị Tỳ kheo suy xét như vầy: “ Bây giờ ta còn trẻ, còn thanh niên, tuổi
trẻ, tóc đen nhánh, trong tuổi thanh xuân, trong giai đoạn đầu của cuộc đời.
Nhưng một thời nào đó sẽ đến khi mà thân xác này sẽ bị gò bó trong tuổi già. Mà
người bị tuổi già khuất phục thì không dễ gì suy tưởng những Lời Dạy của Đức
Phật, thật không dễ cho người ta để sống trong những nơi hoang vu hay rừng núi,
hay trong những chỗ ở hẻo lánh. Trước khi tình trạng không ai muốn
này,tình trạng không đáng ưa, không vừa ý này, đến với ta, trước khi đó, ta hãy
thu hết nghị lực để thành tựu những gì chưa thành tựu, đạt đến những gì chưa
đạt đến, chứng ngộ những gì chưa chứng ngộ, nhờ chứng đạt trạng thái đó ta sẽ
sống an vui, dù có bị già.”
‘ (2) Lại nữa, này các Tỳ
kheo, vị Tỳ kheo suy xét như vầy: “Bây giờ ta không ốm đau, không bệnh tật, khả
năng tiêu hóa của ta làm việc trơn tru, thể chất của ta không quá lạnh và không
quá nóng, được quân bình và thích hợp cho việc nổ lực tinh tấn. Nhưng một thời
nào đó sẽ đến khi mà thân này bị gò bó trong bệnh tật. Mà người bị ốm đau bệnh
tật thì không dễ gì suy tưởng những Lời Dạy của Đức Phật, thật không dễ cho
người ta để sống trong những nơi hoang vu hay rừng núi, hay trong những chỗ ở
hẻo lánh. Trước khi tình trạng không ai muốn này,tình trạng không đáng ưa,
không vừa ý này, đến với ta, trước khi đó, ta hãy thu hết nghị lực để thành tựu
những gì chưa thành tựu, đạt đến những gì chưa đạt đến, chứng ngộ những gì chưa
chứng ngộ, nhờ chứng đạt trạng thái đó ta sẽ sống an vui, dù có bị bệnh.”
‘ (3) Lại nữa, này các Tỳ
kheo, vị Tỳ kheo suy xét như vầy, “ Bây giờ có được dồi dào thực phẩm, mùa màng
tươi tốt, dễ nhận được đồ ăn khất thực và của cúng dường. Nhưng một thời nào đó
sẽ đến khi mà nạn đói, mùa màng hư hỏng, sẽ khó mà có được một bữa ăn khất
thực, khó mà sống được nhờ khất thực và khó mà có các của cúng dường. Và
trong nạn đói người ta phải di cư đến những nơi ở đây thực phẩn được thoải mái,
và nơi đó sự trú ngụ sẽ bị tụ tập lại đông đúc. Mà chỗ nào sự trú ngụ bị
tụ tập lại đông đúc người ta không dễ gì suy tưởng những Lời Dạy của Đức Phật;
thật không dễ cho người ta sống trong những nơi hoang vu hay rừng núi, hay
trong những chỗ ở hẻo lánh. Trước khi tình trạng không ai muốn này,tình
trạng không đáng ưa, không vừa ý này, đến với ta, trước khi đó, ta hãy thu hết
nghị lực để thành tựu những gì chưa thành tựu, đạt đến những gì chưa đạt đến,
chứng ngộ những gì chưa chứng ngộ, nhờ chứng đạt trạng thái đó ta sẽ sống an
vui, dù có bị nạn đói.”
‘ (4) Lại nữa, này các Tỳ
kheo, vị Tỳ kheo suy xét như vầy, “ Bây giờ con người sống trong hòa hợp và
tình thân thiện, sống trong tình bạn bè hữu nghị như sữa hòa trong nước và nhìn
nhau với cặp mắt thiện cảm. Nhưng một thời nguy hiểm sẽ đến, tình trạng náo
động giữa các bộ tộc khi dân chúng phải leo lên xe để chạy trốn và những người
lâm vào cảnh sợ hãi phải di chuyển đến những nơi an toàn, và ở đó sự trú
ngụ sẽ bị tụ tập lại và đông đúc. Mà chỗ nào sự trú ngụ bị tụ tập lại và
đông đúc người ta không dễ gì suy tưởng những Lời Dạy của Đức Phật; thật không
dễ cho người ta sống trong những nơi hoang vu hay rừng núi, hay trong những chỗ
ở hẻo lánh. Trước khi tình trạng không ai muốn này,tình trạng không đáng
ưa, không vừa ý này, đến với ta, trước khi đó, ta hãy thu hết nghị lực để thành
tựu những gì chưa thành tựu, đạt đến những gì chưa đạt đến, chứng ngộ những gì
chưa chứng ngộ, nhờ chứng đạt trạng thái đó ta sẽ sống an vui, dù có sống vào
thời nguy hiểm.”
‘ (5) Lại nữa, này các Tỳ kheo, vị Tỳ kheo suy xét như
vầy, “ Bây giờ Tăng Chúng (đoàn thể các vị Tỳ kheo ) sống trong hòa hợp và tình
thân thiện, không cãi nhau, sống an vui dưới một giáo lý. Nhưng một thời
sẽ đến khi có sự chia rẽ trong Tăng Chúng. Và khi Tăng Chúng bị chia rẽ
người ta không dễ gì suy tưởng những Lời Dạy của Đức Phật; thật không dễ cho
người ta sống trong những nơi hoang vu hay rừng núi, hay trong những chỗ ở hẻo
lánh. Trước khi tình trạng không ai muốn này,tình trạng không đáng ưa,
không vừa ý này, đến với ta, trước khi đó, ta hãy thu hết nghị lực để thành tựu
những gì chưa thành tựu, đạt đến những gì chưa đạt đến, chứng ngộ những gì chưa
chứng ngộ, nhờ chứng đạt trạng thái đó ta sẽ sống an vui, ngay cả khi Tăng
Chúng bị chia rẽ.”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét