“Ví
như, này các Tỷ-kheo, một người thợ mộc hay đệ tử người thợ mộc, khi
nhìn vào cán búa thấy dấu các ngón tay và dấu các ngón tay cái. Vị ấy
không có thể biết được như sau: "Hôm nay, từng ấy cán búa của ta bị hao
mòn; hôm nay từng ấy, các ngày khác từng ấy". Nhưng vị ấy biết được cán
búa bị hao mòn trên sự hao mòn của cán búa.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo chí tâm trong sự tu tập không có biết như sau: "Hôm nay, từng ấy lậu hoặc của ta được hao mòn, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy". Nhưng vị ấy biết được các lậu hoặc được hao mòn trên sự hao mòn các lậu hoặc.
Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo chí tâm trong sự tu tập không có biết như sau: "Hôm nay, từng ấy lậu hoặc của ta được hao mòn, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy". Nhưng vị ấy biết được các lậu hoặc được hao mòn trên sự hao mòn các lậu hoặc.
“Ví
như, này các Tỷ-kheo, một chiếc thuyền đi biển có đầy đủ cột buồm và
dây buồm, bị mắc cạn sáu tháng do thiếu nước trong mùa khô; các cột buồm
và dây buồm bị gió và mặt trời làm hư hỏng, rồi bị nước mưa đổ xuống
trong mùa mưa, chúng trở thành yếu và hư nát. Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chí
tâm trong sự tu tập, các kiết sử rất dễ bị yếu dần và hư nát.”
1-2) Nhân duyên ở Sàvatthi...
3) -- Do biết, do thấy, này các Tỷ-kheo, Ta tuyên
bố sự đoạn tận các lậu hoặc, không phải do không biết, do không thấy.
4) Do biết cái gì, thấy cái gì, này các
Tỷ-kheo, các lậu hoặc được đoạn tận? Ðây là sắc, đây là sắc tập
khởi, đây là sắc đoạn diệt. Ðây là thọ... Ðây là tưởng... Ðây
là các hành... Ðây là thức. Ðây là thức tập khởi. Ðây là thức đoạn
diệt. Do biết như vậy, do thấy như vậy, này các Tỷ-kheo, các lậu
hoặc được đoạn tận.
5) Này các Tỷ-kheo, như có Tỷ-kheo sống không
chí tâm trong sự tu tập, khởi lên ước muốn như sau: "Mong rằng tâm của
ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ!" Tuy vậy, tâm
của vị ấy cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, có chấp thủ.
6) Vì sao? Phải nói rằng vì vị ấy không có
tu tập. Không có tu tập cái gì? Không có tu tập Bốn niệm xứ. Không có tu tập
Bốn chánh cần. Không có tu tập Bốn như ý túc. Không có tu tập Năm căn. Không
có tu tập Năm lực. Không có tu tập Bảy giác chi. Không có tu
tập Thánh đạo Tám ngành.
7) Ví như, này các Tỷ-kheo, có tám, mười hay mười
hai trứng gà, không được con gà mái ấp nằm đúng cách, không được ấp
nóng đúng cách, không được ấp dưỡng đúng cách.
8) Dầu cho con gà mái ấy khởi lên ý muốn: "Mong
rằng những con gà con của ta, với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng
và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn";
tuy vậy các con gà con ấy không có thể, với chân, móng, đỉnh đầu hay
với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an
toàn.
9) Vì sao? Này các Tỷ-kheo, tám, mười hay mười hai
trứng gà ấy không được con gà mái ấp nằm một cách đúng đắn, ấp nóng
một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
10) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo không chí
tâm trong sự tu tập. Dầu cho vị ấy có khởi lên ý muốn: "Mong rằng
tâm ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ"; tuy vậy,
tâm vị ấy cũng không giải thoát khỏi các lậu hoặc, có chấp thủ.
11) Vì sao? Phải nói rằng, vì vị ấy không có tu tập.
Không có tu tập cái gì? Không có tu tập Bốn niệm xứ... Không có tu tập
con đường Thánh đạo Tám ngành.
12) Này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chí tâm trong
sự tu tập. Dầu cho vị ấy không khởi lên ước muốn: "Mong rằng tâm của ta
được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ"; tuy vậy, tâm
vị ấy được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
13) Vì sao? Phải nói rằng, vì vị ấy có tu tập. Có tu
tập cái gì? Có tu tập Bốn niệm xứ, có tu tập Bốn chánh cần. Có tu tập
Bốn như ý túc. Có tu tập Năm căn. Có tu tập Năm lực. Có tu tập Bảy
giác chi. Có tu tập con đường Thánh đạo Tám ngành.
14) Ví như, này các Tỷ-kheo, có tám, mười hay
mười hai trứng gà. Các trứng ấy được con gà mái ấp nằm một cách đúng
đắn, ấp nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn. Dầu cho
con gà mái ấy không khởi lên ước muốn: "Mong rằng các con gà con của ta,
với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm bể vỏ
trứng, được xuất sanh một cách an toàn"; tuy vậy, các con gà con ấy có
thể với chân, móng và đỉnh đầu, hay với miệng và mỏ, sau khi làm
bể vỏ trứng, được xuất sanh một cách an toàn.
15) Vì sao? Vì rằng, này các Tỷ-kheo, có tám, mười
hay mười hai trứng gà được con gà mái ấy ấp nằm một cách đúng đắn, ấp
nóng một cách đúng đắn, ấp dưỡng một cách đúng đắn.
16) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ấy sống
chí tâm tu tập. Dầu cho vị ấy không khởi lên ước muốn: "Mong rằng tâm
của ta được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ"; tuy vậy,
tâm của vị ấy vẫn được giải thoát khỏi các lậu hoặc, không có chấp thủ.
17) Vì sao? Phải nói rằng, vì vị ấy có tu tập. Tu tập
cái gì? Có tu tập Bốn niệm xứ... có tu tập con đường Thánh đạo Tám
ngành.
18) Ví như, này các Tỷ-kheo, một người thợ đá hay
đệ tử người thợ đá, khi nhìn vào cán búa thấy dấu các ngón tay và
dấu các ngón tay cái. Vị ấy không có thể biết được như sau:
"Hôm nay, từng ấy cán búa của ta bị hao mòn; hôm nay từng ấy, các ngày
khác từng ấy". Nhưng vị ấy biết được cán búa bị hao mòn trên sự
hao mòn của cán búa.
19) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, vị Tỷ-kheo chí
tâm trong sự tu tập không có biết như sau: "Hôm nay, từng ấy lậu hoặc
của ta được hao mòn, hôm qua từng ấy, các ngày khác từng ấy". Nhưng vị
ấy biết được các lậu hoặc được hao mòn trên sự hao mòn các lậu
hoặc.
20) Ví như, này các Tỷ-kheo, một chiếc
thuyền đi biển có đầy đủ cột buồm và dây buồm, bị mắc cạn sáu tháng do thiếu
nước trong mùa khô; các cột buồm và dây buồm bị gió và mặt trời làm hư hỏng,
rồi bị nước mưa đổ xuống trong mùa mưa, chúng trở thành yếu và hư nát.
21) Cũng vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sống chí
tâm trong sự tu tập, các kiết sử rất dễ bị yếu dần và hư nát.
Tương Ưng Bộ/Tập III - Thiên Uẩn /Chương I:Tương Ưng Uẩn
IX. Cán Búa (Hay Chiếc Thuyền)
(Tạp 10, Ðại 2,67a) (S.iii,152)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét