4 thg 5, 2018

rải tâm từ đến mức mà người lãnh tâm từ đó có thể cảm nhận được

 “Làm sao một hành giả rèn luyện kỹ năng rải tâm từ đến mức mà người lãnh tâm từ đó có thể cảm nhận được?”
Hôm kia, chúng ta đã giải thích rằng tâm từ mettā (lòng nhân từ) có năng lực của nó. Chỉ mới đây, chúng ta tụng kinh lòng nhân từ, chúng ta đã tụng bài Kinh Từ Bi Karaṇīya Mettā Sutta. Bạn cảm thấy thế nào sau khi tụng bài Kinh đó? Bạn cảm thấy mệt hay bạn cảm thấy bình an, nhẹ nhàng và hoan hỷ? Bạn có loại cảm xúc gì? Bạn không biết ư? Bạn phải cảm thấy điều gì đó chứ.
Rải tâm từ mettā trong thiền định
Điều này khác với cách Đức Phật hành trì. Khi Ngài rải tâm từ mettā, Ngài nhập thiền jhāna. Bạn có thể nhập lên đến Tam thiền jhāna và rải tâm từ. Vào lúc đó, tâm rất mạnh. Cũng vậy, tâm từ mettā có năng lực. Vì vậy, nếu bạn có thể thực hành tâm từ mettā đến Tam thiền jhāna, nó rất là oai lực. Đó là lí do chúng tôi khuyến khích bạn chỉ cần gửi đi những ý nghĩ của lòng từ mettā, “Mong cho tất cả chúng sinh thoát khỏi mọi hiểm nguy, mong cho tất cả chúng sinh thoát khỏi mọi khổ tâm…” Tất nhiên bạn có chủ ý tốt đẹp khi làm như thế. Bạn cũng có thiện nghiệp kusala kamma từ đó, vì vậy nó không lãng phí sự tinh tấn. Thông qua cách chúng ta vừa mới tụng kinh đây, thì cũng có thật nhiều thiện nghiệp kamma, nhưng về năng lực, chất lượng của tâm từ mettā là khác nhau. Nó là tốt nhất nếu chúng ta có thể thực hành đến khi chúng ta đắc thiền jhāna định. Để nhập thiền jhāna, chúng ta cần phải lấy một hình ảnh của một người để làm đề mục, làm cho nó ổn định trong tâm mình rồi rải tâm từ mettā từ trái tim mình đến người đó.
Tâm từ của Đức Phật Buddha
Khi bạn đang rải tâm từ mettā, nó không giống như trường hợp của Đức Phật người có đầy oai lực. Ngài chỉ chiếu ánh sáng của Ngài lên người đó. Ngay khi ánh sáng đó chạm đến sắc thân của người ấy, thì vị ấy tự động cảm thấy tâm được mát mẻ. Không cần thiết để Đức Phật Buddha rải tâm từ mettā. Ngài chỉ cần chiếu ánh sáng và người đó sẽ cảm thấy tâm mình được mát mẻ, và trở nên bình an, tĩnh lặng và thanh tịnh.
Khi Đức Phật Buddha rải tâm từ mettā đến bạn, bạn có thể định tâm ngay lập tức. Tâm từ mettā mà Đức Phật Buddha có, tâm từ mettā đó có thể làm cho bạn cảm thấy rất bình an và tĩnh lặng. Đó là vì sao khi Đức Phật Buddha muốn thuyết Pháp Dhamma cho ai, Ngài không dạy niệm hơi thở ānāpānasati hay nhập đến Tứ thiền jhāna. Sau khi rải tâm từ mettā đến người đó, Ngài giảng giải về sự sinh và diệt của danh sắc nāma rūpa. Nó có thể chỉ là một bài Pháp Dhamma thoại ngắn. Nhưng sau đó, người ấy có thể trở nên giác ngộ. Vị ấy có thể trở thành một A la hán arahant bởi vì Đức Phật Buddha đã giúp vị ấy có định tâm.
Đó là vì sao khi Đức Phật rải tâm từ mettā ngay cả loài súc sanh cũng có thể nhận tâm từ mettā được truyền đi bởi năng lực của Ngài, năng lực của tâm từ mettā. Bạn có tin không? Hãy thử nó vào ngày mai! Hãy rải tâm từ cho tôi và tôi sẽ xem tôi có nhận được nó hay không!


source: FB @ Peace Calm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét