Căn nguyên của mọi tà kiến, mọi bất thiện tâm sở và mọi ác nghiệp là
attā-diṭṭhi (thân kiến). Bao lâu những tà kiến này (pāpa-diṭṭhi) còn tồn tại trong dòng hữu phần của một chúng
sinh, thời tà kiến, tà pháp (pāpa-dhamma) và
tà nghiệp (pāpa-kamma) cũng
sẽ tồn tại ở đó. Hễ những tà kiến này còn kèm theo dòng hữu phần của họ, họ sẽ
được gọi là ‘người hướng về địa ngục’, ‘người làm điều ác’, ‘cư dân của cõi ác
nghiệp thịnh hành’, và ‘cư dân của cõi các chúng sinh bị mù lòa vì si mê -
andha-bāla’. Một khi thân kiến diệt, cả ba tà kiến này cũng sẽ bị dập tắt cùng
với các loại ác pháp.
Những người không thể diệt trừ thân kiến sẽ trở thành kẻ thừa tự của pāpa-diṭṭhi (tà kiến). Như thế nào? Bởi vì khi một người còn
có thân kiến chắc chắn sẽ không thể loại trừ vô vàn tà kiến, tà pháp và tà
nghiệp mà họ đã chấp giữ trong nhiều đại kiếp hay nhiều kiếp sống trong vòng tử
sinh luân hồi vậy.
Dù cho những chúng sinh mà dòng hữu phần của họ được kèm theo bởi thân kiến này
có tái sinh vào cõi phi tưởng phi phi tưởng xứ chăng nữa, những tà kiến, tà
pháp và tà nghiệp ấy cũng vẫn cho họ những dị thục quả tương xứng và tất nhiên
sẽ kéo họ vào những cõi thấp hơn.
Bao lâu con người không thể loại bỏ thân kiến này, họ sẽ phải trở thành những
nạn nhân của tà kiến, tà pháp và tà nghiệp, trong các kiếp tương lai của họ. Và
trong bất kỳ kiếp sống nào mà họ sinh ra, họ vẫn sẽ chấp nhận tất cả những tà
kiến nào mà họ gặp, thực hiện các loại ‘ác hạnh’ nào họ có cơ hội thực hiện, và
phạm vào những trọng nghiệp như giết cha, giết mẹ, v.v…
Trong kiếp hiện tại cũng vậy, thường những ai có thân kiến thì sẽ có khuynh
hướng chấp nhận tà kiến, nuôi dưỡng các bất thiện tâm sở và làm những điều ác.
CHÁNH
KIẾN giảng giải (Sammàtthi
Dìpanì)
Ledi
Sayadaw
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét