3 thg 5, 2018

Thiền Sư Goenka Trả Lời Về Nghiệp

Thiền Sư Goenka Trả Lời Về Nghiệp.

Hỏi: Không có chuyện gì xảy ra tình cờ, không có nguyên nhân sao?
Goenkaji: Không có gì xảy ra mà không có nguyên nhân cả. Đó là điều không thể có được. Đôi khi các giác quan và tri thức giới hạn của chúng ta không thể thấy rõ nó, nhưng điều đó không có nghĩa rằng không có nhân.
Hỏi: Có phải ngài nói rằng mọi việc trong đời này đã được tiền định?
Goenkaji: Đúng vậy, chắc chắn những nghiệp quá khứ của chúng ta sẽ cho ra quả, hoặc tốt hoặc xấu. Những quả này sẽ quyết định loại cuộc sống chúng ta sống, hoàn cảnh chung trong đó chúng ta sống. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng điều gì xảy ra với chúng ta cũng đã được tiền định, hay được quy định bởi những nghiệp quá khứ của chúng ta, và không gì khác có thể xảy ra. Không đúng như thế. Nghiệp quá khứ ảnh hưởng đến dòng sống của chúng ta, hướng chúng ta đến những trải nghiệm vui hay buồn (tương ứng với nghiệp chúng ta đã tạo) trong cuộc sống. Nhưng nghiệp hiện tại cũng quan trọng không kém.
Thiên nhiên đã cho chúng ta khả năng để trở thành chủ nhân của những nghiệp hiện tại của chúng ta. Với quyền làm chủ ấy chúng ta có thể thay đổi được tương lai của chúng ta.
Hỏi: Nhưng chắc chắn nghiệp của người khác cũng ảnh hưởng đến chúng ta chứ?
Goenkaji: Dĩ nhiên.
Chúng ta bị ảnh hưởng bởi những người chung quanh chúng ta và bởi môi trường chung quanh chúng ta, và chúng ta cũng ảnh hưởng tới họ nữa.
Chẳng hạn như, nếu đa số mọi người đều ủng hộ bạo lực, chiến tranh va sự hủy diệt sẽ xảy ra, khiến nhiều người phải khổ.
Nhưng nếu con người bắt đầu thanh tịnh tâm của họ, bạo lực không thể xảy ra.
Căn nguyên của vấn đề nằm trong tâm của mỗi người, bởi vì, suy cho cùng, xã hội là do các cá nhân tạo thành.
Nếu mỗi người tự thay đổi mình, thời xã hội sẽ thay đổi, lúc đó chiến tranh và sự hủy diệt sẽ trở thành những sự kiện hiếm hoi.
(Questions and Answers.
Q: Aren’t there any chance happenings, random occurrences without a cause?
Goenkaji: Nothing happens without a cause.
It is not possible.
Sometimes our limited senses and intellects cannot clearly find it, but that does not mean that there is no cause.
Q: Are you saying that everything in this life is predetermined?
Goenkaji: Well, certainly our past actions will give fruit, good or bad.
They will determine the type of life we have, the general situation in which we find ourselves.
But that does not mean that whatever happens to us is predestined, ordained by our past actions, and that nothing else can happen.
That is not the case.
Our past actions influence the flow of our life, directing them towards pleasant or unpleasant experiences.
But present actions are equally important.
Nature has given us the ability to become masters of our present actions.
With the mastery we can change our future.
Q: But surely the actions of others also affect us?
Goenkaji: Of course.
We are influenced by the people around us and by our environment, and we keep influencing them as well.
If the majority of people, for example, are in favour of violence, then war and destruction occur, causing many to suffer.
But if people start to purify their minds, then violence cannot happen.
The root of the problem lies in the mind of each individual human being, because society is composed of individuals.
If each person starts changing, then society will change, and war and destructions will become rare events.)

sourse : FB @ TK Pháp Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét